Hỗ trợ hạ huyết áp

Hỗ trợ giảm nguy cơ tai biến

Hotline

Ăn ngọt có tăng huyết áp không?

Trong mọi bệnh thì việc điều trị bao giờ cũng bắt đầu từ việc thay đổi những thói quen ăn uống và sinh hoạt, đối với người bị cao huyết áp cũng vậy. Thời gian gần đây chúng tôi nhận được thường xuyên câu hỏi ăn ngọt có làm tăng huyết áp không? chế độ ăn nào là phù hợp với người cao huyết áp?  Bài viết sau chúng tôi sẽ cung cấp đầy đủ thông tin giúp các bạn có thể trả lời toàn bộ những thắc mắc xoay quanh vấn đề này nhé.

Ăn ngọt có tăng huyết áp không?

Ăn đồ ngọt có tăng huyết áp không là câu hỏi được nhiều người quan tâm bởi những đồ ngọt, đồ chứa đường thường rất ngon và hấp dẫn khiến nhiều người cảm thấy thèm. Theo các chuyên gia, đường có thể tốt trong một số trường hợp nhưng với người huyết áp cao thì không nên ăn đường hay những đồ ăn ngọt. Bởi đường là một trong những nguyên nhân chính khiến cơ thể bị tăng huyết áp do gây ra rối loạn chuyển hóa fructose. Lượng fructose dư thừa được gan chuyển hóa thành chất béo làm tăng nguy cơ khiến cơ thể rơi vào tình trạng béo phì, tăng huyết áp, các bệnh tim mạch, gây tiểu đường tuýp 2, thậm chí có thể gây ung thư.

an-ngot-co-tang-huyet-ap-khong
Ăn ngọt có tăng huyết áp không?

Đồ ăn ngọt hay đường đều chứa hai dạng chất cơ bản là glucose và fructose. Trong khi glucose khi vào cơ thể sẽ được tế bào chuyển hóa thành năng lượng để sử dụng thì fructose lại chỉ có thể chuyển hóa tại gan. Do đó, nếu bạn dung nạp quá nhiều thực phẩm có chứa fructose (đây thường là chất làm ngọt nước trong nước ngọt, nước trái cây…) thì sẽ khiến lượng fructose bị dư thừa và được gan chuyển thành chất béo dự trữ.

Nếu bạn ăn nhiều đường sẽ khiến chỉ số huyết áp tâm thu thêm 6,9 mmhg và huyết áp tâm trương tăng thêm 5,6 mmhg. Ngoài ra những thực phẩm chứa đường cũng chứa khác nhiều calo, với những người tiêu thụ nhiều calo từ 25% trở lên sẽ có nguy cơ mắc bệnh tim mạch cao gấp 3 lần người bình thường.

Vì vậy, các chuyên gia khuyên trong chế độ ăn hàng ngày cần đặc biệt tránh xa các thực phẩm chứa nhiều đường, muối và chất béo bão hòa đặc biệt là người cao huyết áp và người bị mắc bệnh tim mạch vì nó sẽ khiến tình trạng cao huyết áp của bạn trở nên trầm trọng hơn cũng như gây hại cho sức khỏe tim mạch. Thay vào đó, hãy thực hiện một chế độ ăn uống lành mạnh, đầy đủ bằng các loại trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, protein nạc, các loại rau nhiều chất xơ để giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả và giúp cho trái tim luôn khỏe mạnh.

Đồ ăn ngọt nào không nên ăn?

Một nghiên cứu mới đây đã được công bố cho thấy việc phụ nữ bị cao huyết áp giảm 2,3 muỗng cafe đường mỗi ngày có thể làm huyết áp tâm thu giảm 8,4 mmhg và huyết áp tâm trương giảm 3,7 mmhg. Chính vì vậy, các bạn nên hạn chế tiêu thụ lượng đường hàng ngày trong mức

  • Đối với phụ nữ: 25 gam đường tương đương với 6 muỗng cà phê
  • Đối với nam giới: 36 gam đường tương đương với 9 muỗng cà phê 

Đường và muối là hai loại thực phẩm dễ làm tăng huyết áp nhưng lại thường xuyên được sử dụng trong các thực phẩm chế biến sẵn. Chính vì vậy, các bạn nên hạn chế sử dụng các đồ chế biến sẵn. Có thể điểm qua một số loại như:

  • Bánh mì
  • Bánh pizza
  • Thịt đông lạnh
  • Thịt nguội
  • Trứng cá muối
  • Súp đóng hộp
  • Nước sốt cà chua đóng hộp
  • Burritos bà tacos
  • Pho mai
  • Sữa béo và kem
  • Dưa cà muối
  • …..
pizza
Ăn ngọt có tăng huyết áp không? người cao huyết áp có nên ăn nhiều pizza

Thay vào đó, trong khẩu phần ăn hàng ngày bạn nên ưu tiên ăn nhiều hoa quả, trái cây có chứa lượng đường tự nhiên sẽ tốt cho sức khỏe. Có thể kể đến như cad chua, táo tây, kiwi, mơ, việt quất, dâu tây, chuối, bơ, bưởi… 

Chế độ ăn cho người bị cao huyết áp

Người cao huyết áp cần phải chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh ở mọi lúc mọi nơi và cần xác định thực hiện chuẩn chỉ chế độ ăn này không những ngắn hạn mà còn dài hạn. Bởi chúng ta sẽ phải sống chung với bệnh cao huyết áp cả đời nếu bị mắc phải. Để kiểm soát huyết áp ổn định các bạn nên:

  • Bổ sung những thực phẩm giàu kali: kali sẽ giúp đào thải natri qua thận hiệu quả giúp hạ huyết áp,
  • Bổ sung các thực phẩm có chứa nitrat cũng có thể làm giảm huyết áp, bao gồm nước ép lựu và củ cải đường… 
  • Những thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa
  • Nên ăn theo chế độ ăn DASH – là chế độ ăn được xây dựng dành riêng cho người huyết áp giúp kiểm soát huyết áp hiệu quả. DASH là chế độ ăn kiêng bao gồm nhiều trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, rau, sữa ít béo và protein nạc.
  • Khi chọn các sản phẩm thực phẩm đóng hộp hoặc chế biến sẵn nên chọn những thực phẩm ít đường, ít hoặc không có natri là tốt nhất hoặc không có chất béo chuyển hóa.

Trên đây là câu trả lời xoay quanh câu hỏi ăn ngọt có tăng huyết áp không cũng như người cao huyết áp nên tránh ăn những đồ gì, lưu ý để kiểm soát huyết áp ổn định. Nếu còn thắc mắc hãy gọi cho chúng tôi qua số 18006316 miễn phí cước gọi hoặc để lại bình luận chúng tôi sẽ giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn.

Huyetapcao.vn

BÌNH LUẬN VỀ BÀI VIẾT
Bài viết có: 0 bình luận

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

ĐẶT HÀNG TRỰC TUYẾN GIAO HÀNG TẬN NHÀ

Hộp thuốc
Số lượng
112.000đ/1 hộp
Ghi chú
Điểm bán Điểm bán
Đặt hàng Đặt hàng
Đặt hàng
Điểm bán